Tại Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc khẳng định lại lập trường kiên quyết về Đài Loan

Hôm qua 21/09/2023,tại New York, Trung Quốc kêu gọi Liên Hiệp Quốc không nên xem thường « ý chí cứng rắn » của Bắc Kinh về Đài Loan, đồng thời khẳng định vẫn muốn « thống nhất » trong hòa bình với hòn dảo.

Đăng ngày: 22/09/2023

Phó chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính (Han Zheng) phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Ảnh ngày 21/09/2023.
Phó chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính (Han Zheng) phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Ảnh ngày 21/09/2023. AP – Craig Ruttle

Anh Vũ

Trên diễn đàn Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, phú chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính (Han Zheng) đã nhắc lại lập trường luôn coi Đài Loan là « một phần không thể tách rời » của Trung Quốc.

Ông Hàn Chính tuyên bố : « Không ai được phép coi thường quyết tâm vững chãi, ý chí cứng rắn và sức mạnh của nhân dân Trung Quốc nhằm bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ».

Phó chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, đi đến thống nhất hoàn toàn lãnh thổ là nguyện vọng của mọi người dân Trung Quốc. Ông cho biết thêm là Trung Quốc sẽ tiếp tục các nỗ lực để thống nhất đảo Đài Loan trong hòa bình.

Hầu hết các nước trên thế giới có quan hệ với Trung Quốc không công nhận Đài Loan, nhưng Washington vẫn được coi là đồng minh lớn của đảo Đài Loan. Mỹ là nước cung cấp vũ khí khí tài chính cho hoàn đảo. Giữa lúc quan hệ Mỹ- Trung căng thẳng toàn diện, Washington đã có nhiều động thái thúc đẩy quan hệ, chứng tỏ sự hậu thuẫn tích cực với Đài Loan khiến Bắc Kinh bực tức và càng tăng gia tăng các hoạt động quân sự, uy hiếp Đài Loan.

Nhân dịp đến New York họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, đầu tuần này ông Hàn Chính đã gặp ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trong nỗ lực làm dịu căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới, thao ghi nhận của giới quan sát.

Bài Liên Quan

Leave a Comment